Vẻ đẹp từ trái tim

Không chạy theo một hình mẫu lý tưởng của số đông, càng không tô vẽ bề ngoài dữ dội, người Nhật là một trong dân tộc tiên phong tôn vinh vẻ đẹp cá nhân được tạo nên từ cung bậc cảm xúc theo cách trái tim cảm nhận.

NGUYÊN TẮC SỐ ĐÔNG

“Thế nào được gọi là đẹp?” là một trong 10 câu hỏi đầy sức ám ảnh theo đuổi mỗi cô gái từ lứa tuổi mới trở thành cho đến thời khắc định hình được tính cách riêng. Đó có thể là các chỉ số hình thể, tỷ lệ vàng hay các vần thơ ca từ về làn da, mái tóc, dáng đi của những bậc mỹ nhân được ghi chép trong sách vở đã từng thống trị cả thế giới, hay được thể hiện qua những gương mặt nóng bỏng được giới truyền thông thế giới tôn vinh. Đã có một thời, phụ nữ phát cuồng và đánh đổi cái giá thật đắt để đạt lấy “vẻ đẹp” được vẽ từ số đông. Nhưng tượng đài  này dường như đang lung lay dưới sự trỗi dậy của luồng tư tưởng mới. Quan điểm về vẻ đẹp đang dịch chuyển đến một chân trời mới, hứa hẹn mở then, buông chốt cho những tâm trí vẫn còn ám ảnh bởi “vẻ đẹp hoàn hảo”, mang đến sự tự do và những cảm xúc chân thật hơn.

Đẹp không cần bạn phải hoàn hảo, không cần bạn chạy theo tỷ lệ vàng. Ít ra, nhà thiết kế Marc Jacobs đã tuyên bố như thế như khẳng định sự dịch chuyển thú vị này: “Tôi luôn tìm kiếm vẻ đẹp trong những điều kỳ quặc và không hoàn hảo: chúng thực sự thú vị hơn nhiều”.Và dạo gần đây, phụ nữ thế giới bắt đầu chú ý nhiều hơn đến cách tôn vinh sự khác biệt của bản thân mình qua câu chuyện của những nàng thơ Paris. Họ chẳng bao giờ hứng thú với việc bắt chước vẻ đẹp của một minh tinh nào trên mạng xã hội hay truyền hình cho mình. Thay vì thế, họ chọn tận hưởng niềm vui và hạnh phúc mỗi ngày trong chính làn da không hoàn hảo của chính mình và học cách tôn vinh cơ thể với những món trang phục hay mỹ phẩm phù hợp.

 

Còn ở phương Đông, nơi con người đề cao sự kết nối và hài hòa với thiên nhiên, chuẩn mực cái đẹp đang dần dà chuyển sang một mảnh đất mới giàu cảm xúc và tự tại. Shiseido, thương hiệu làm đẹp với lịch sử 140 năm đã bắt đầu năm 2016 với lời tuyên ngôn về vẻ đẹp mà họ theo đuổi từ lâu nay: vẻ đẹp từ sự thấu cảm!

bf1097c04614f5b8f59f2ddb7dde7a6c
Quảng cáo Shiseido 1925

MỸ HỌC TRONG MẮT NGƯỜI NHẬT

Trong cuốn sách viết về Mỹ học của ngài Shinzo Fukuhara-Giám đốc điều hành của tập đoàn Shiseido và đồng thời cũng là nhiếp ảnh gia người Nhật nổi tiếng thế giới, ông đã kể về cách người dân xứ sở mặt trời mọc hiểu về vẻ đẹp bằng những sắc màu cảm xúc sâu lắng từ nội tại. Dưới mắt người Nhật, mọi vật được cảm nhận bằng 5 giác quan: ngắm, ngửi, chạm, nghe, nhìn. Mọi món đồ được tạo ra đều đạt đến độ đẹp đẽ của năm giác quan ấy. Nhưng để cảm nhận nó, họ còn dùng đến cả trái tim, họ quan sát chúng như một phần câu chuyện được viết từ người làm, một tác phẩm dược sản sinh từ trái tim và cảm xúc. Họ cảm nhận món đồ như thể được hòa làm một thể với nó.

Thiên nhiên được xem như một nguồn cảm hứng vô tận trong mắt dân tộc này. Sự im ắng của tiếng nói , của suy nghĩ âm vang, những khoảng lặng mà tôi cảm nhận từ văn hóa ứng xử của họ dường như để nhường chỗ cho việc đắm chìm vào vẻ đẹp và các chuyển động thiên nhiên. Con người, vói họ, là sinh vật tuyệt mỹ của tạo hóa, cho nên vẻ đẹp của con người cũng được tìm thấy ở đó.

ef8a8664bbc2868a900b9a47172eb5af.jpg

Ngài Shinzo Fukuhara đã ghi lại trong cuốn sách tâm huyết của ông: “Người Nhật luôn có một khả năng cảm nhận và ý thức về vẻ đẹp tâm hồn. Đó là vẻ đẹp không thể thấy được bằng mắt thường. Họ không cảm nhận vẻ đẹp bằng thị giác không mà mà bằng năm giác quan. Con người là một phần của thiên nhiên, con ng luôn phản ứng lại với thiên nhiên và từ đó tạo nên những cảm ứng đặc biệt của riêng mình. Dù văn minh có tiến xa đến đâu, nếu tinh thần đó ko thay đổi thì con người luôn giữ được bản chất của họ và luôn kiến tạo được cái mới.Và hơn hết, con người chỉ có thể kiến tạo cái đẹp trong thiên nhiên.”

hideaki hamada

Khi gấp cuốn sách của ngài Fukuhara, tôi tự hỏi liệu chúng ta có sống vội vàng lẫn hời hợt khi phán xét, suy đoán, thay đổi bản thân theo vẻ hào nhoáng bên ngoài mà sống đông tôn vinh, bỏ quên cái đẹp sinh ra từ cung cách bên trong? Những ấn tượng khuynh đảo bên ngoài được lưu giữ bằng trí nhớ liệu tồn tại được bao lâu so với những rung cảm chạm đến 5 giác quan và được ghi giữ bằng trái tim? Bạn có nhớ người mang đến cho bạn niềm hạnh phúc đầu tiên? Chuyến xa nhà đầu tiên, lọ nước hoa làm bạn tan chảy? Tất cả những điều ấy được ghi nhớ bằng dữ liệu cảm xúc và sẽ còn theo sát bạn trong nhiều năm nữa.

Không có một nguyên tắc nào về kích cỡ gương mặt, tỷ lệ vàng trong tâm trí người Nhật. Mỗi người được sinh ra với một vẻ đẹp nội tại rất riêng . Họ cảm nhận vẻ đẹp của đối phương với sự trân trọng và với trái tim. Đấy được gọi là  “vẻ đẹp của sự thấu cảm” của người Nhật mà Shiseido muốn tạo cảm hứng cho phụ nữ khắp năm châu. Một suy nghĩ đẹp mà với tôi không chỉ giải phóng được lối mòn những vẻ đẹp xưa cũ mà còn làm thăng hoa cảm xúc tích cực đầy niềm vui cho mỗi cô gái.

GÓC NHÌN NGHỆ SỸ VÀ SỨ MỆNH MANG ĐẾN VẺ ĐẸP CHO PHỤ NỮ

Shinzo Fukuhara, cháu nội của nhà sáng lập thương hiệu:ngài Arinobu Fukuhara, thường được giới doanh nhân biết đến như Giám Đốc Điều Hành đầu tiên của tập đoàn Shiseido. Song, ở một thế giới khác, ông là nhiếp ảnh gia tài năng, một người có tâm hồn nghệ sỹ và đam mê mãnh liệt với cái đẹp. Sau quãng thời gian du học ở Mỹ, chính ngài là người đưa những cải tiến tạo nên tính cách và diện mạo của một Shiseido hết mình vì cái đẹp ngày nay.

Chính từ ảnh hưởng này, Shiseido, bên cạnh việc tạo nên trào lưu mới, tiên phong tư tưởng, thương hiệu theo đuổi tận cùng vẻ đẹp này không ngừng chuyển động, muốn tạo nên một vẻ đẹp phong phú và đa dạng nhưng luôn có thể tôn vinh vẻ đẹp nội tại và riêng biệt của mỗi người phụ nữ.

Với ngài Fukuhara, Shiseido gói trọn di sản trong quá khứ, sáng tạo cho tương lai và luôn đồng hành cùng triết lý duy mỹ đậm chất Á Đông xuyên suốt chiều dài lịch sử thương hiệu. Niềm vui của ông đến từ hình ảnh cô gái bất kỳ tìm được hạnh phúc giản đơn và nụ cười khi khám phá một món đồ làm đẹp tại cửa hàng. Đó không chỉ là món đồ phục vụ cho nhu cầu làm đẹp, giúp làn da trở nên khỏe mạnh, mà hơn thế, sự kết nối với vẻ đẹp và cách suy nghĩ bên trong bạn.

 

89d98b30-60c5-47d0-9304-4e003cc56585
Với tôi, tinh thần Wabi Sabi là vẻ đẹp độc đáo mà tôi theo đuổi. Nó định nghĩa sự bất toàn như sự độc đáo và duy nhất ở mỗi con người. Chúng ta không cần che giấu nó, ngược lại có thể học cách tôn vinh, biến điều ấy thành điểm độc đáo rất riêng.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s