Một đêm ở Hồ Nhật Nguyệt

Hồ Nhật Nguyệt hay Sun Moon Lake được mình viết thêm vào sau khi nghe một người bạn khen nức nở. Thế nhưng niềm vui tán thưởng cảnh sắc ở vùng hồ này chỉ trở nên chân thật với mình khi tận mắt nhìn ngắm vẻ đẹp nơi đây.

Hồ Nhật Nguyệt nằm ở quận Yuchi ở Đài Trung, tức cách Đài Bắc 700km, việc di chuyển đến vùng này có thể mất 3-4 tiếng nếu chọn bus, 2-3 giờ nếu chọn tàu hoả. Mình và bạn đồng hành đi tàu cao tốc THSR nên đến đây chỉ sau một tiếng rưỡi.

Ngày chúng mình khởi hành đi Taichung thì bầu trời cũng âm u và se lạnh như Sài Gòn hôm nay. Ấn tượng đầu khi nhìn thấy Nhật Nguyệt chính là tan chảy trong tình yêu với  màu nước lam ngọc trong vắt kia.

Theo truyền thuyết kể lại, từ xa xưa, bộ tộc người Thao đã sớm có mặt ở mảnh đất này. Trong một chuyến đi săn, vì đuổi theo con nai trắng, người tộc Thao đã phát hiện thấy hồ nước đẹp ngỡ ngàng này. Không chỉ thế, hồ nước còn đầy ắp cá. Từ đó về sau, nai trắng trở thành biểu tượng bất tử của tộc Thao  và được tạc tượng đặt ở hòn đảo thiêng Lalu của tộc Thao ở giữa hồ Nhật Nguyệt và hoàn toàn tách biệt với du khách.

Giấc mơ thuở niên thiếu thành sự thật

Đặt chân đến đây cũng vừa vặn giờ đến giờ ăn trưa nên chúng mình chẳng có gì thiết tha hơn việc nuốt từng lời hướng dẫn của bạn nhân viên của khách sạn, mong nhanh có thêm thông tin hữu ích rồi phắn đi làm đầy cái bao tử.

Uống một ly capu nóng khi ngắm nhìn mặt hồ thật sự rất thích.

Hoạt động xung quanh Hồ Nhật Nguyệt thường tập trung vào ban ngày, nhộn nhịp và đông vui nhất là 2 con phố ẩm thực ngay sát khách sạn, hoặc du khách đến đây cũng thường du ngoạn hồ bằng thuyền để thăm thú thêm 2 khu du lịch nghỉ dưỡng khác rồi từ đấy có thể đạp xe dọc theo bờ hồ; hoặc chọn cáp treo (cũng gần khách sạn mình ở) để ngắm cảnh sắc hồ từ trên cao.

Chỉ tấp nập từ 11am -5pm. Sau giờ ấy chắc các bạn trốn về khách sạn uống trà tắm nước nóng hết cả.

Hai cô bán hàng dễ mến tuy lớn tuổi nhưng tiếng Anh bán buôn vô cùng nhanh nhạy.
Ăn rồi vẫn thèm. Thèm từ Đài Trung về tới Đài Bắc. Món xúc xích này cứ làm mình nhớ đến lạp xưởng yêu thích ngày còn bé.

Sau khi nuốt trọn mấy lời của bạn nhân viên, chúng mình rảo bước đến con phố đồ ăn, chọn mua mấy xiên que xúc xích của người bản địa, bánh bao kẹp thịt và 2 ly trà rồi ra bờ hồ vừa ăn vừa ngắm cảnh. Thời tiết se lạnh mây xám bao phủ hết cả một góc trời ấy vậy mà mặt hồ cứ nhất mực trong xanh. Ở quảng trường ngay bờ hồ có ban nhạc đang cất tiếng hát êm êm. Mấy bài hát tiếng Hoa tuy chẳng hiểu gì nhưng giai điệu thật bình yên.

Bạn đồng hành tốt bụng. Có bạn rồi mình rất an tâm dạo chơi mà không sợ  lạc lối, bạn giỏi xem bản đồ và luôn biết dẫn mình đến nơi có món ăn ngon.

Trong lúc đắm chìm trong cái ngon của đồ ăn và không khí mát lành, mình chợt nhớ thời còn đi học, mình cũng hay mơ mộng về chuyến phiêu lưu khắp bốn bể, đặt chân đến một nơi non xanh nước biếc, ăn món ngon, uống tách trà ấm và vui vẻ hát ca.  Lúc này đây, chợt nhận ra ước mơ năm nao nay đã trở thành sự thật. Trong lòng chợt trỗi dậy niềm vui khoan khoái như thuở niên thiếu.

img_2471img_2459img_2463

Rong chơi một chút trước lúc hoàng hôn buông

Khi  đến một nơi không gian khoáng đạt như hồ Nhật Nguyệt, trừ phi có cá sấu dưới hồ, chắc chắn mình sẽ không bao giờ nhốt bản thân vào cái lồng sắt chật hẹp như là cáp treo. Du ngoạn bằng thuyền thì thích thú hơn nhiều nên mình rủ rê bạn đồng hành  mua vé tàu ngắm cảnh nước non.

Thì ra dọc theo bờ hồ, những con đường lát gỗ như thế này uốn lượn khắp nơi tạo thành một cung đường đi bộ hoặc xe đạp để những người yêu thích hoạt động thiên nhiên có thể đi dọc theo nó khám phá vẻ đẹp của hồ Nhật Nguyệt.

img_1761img_1757img_1872

Mỗi cung đường chứa đựng vẻ đẹp riêng và dành cho người đi dạo nhiều điều bất ngờ mỗi khi đi ngang một ngã rẽ.

Ở một bến tàu khác là ngôi đền Xuanzang Temple nơi thờ xá lợi của ngài Tam Tạng, nam thần “vạn yêu mê” trong Tây Du  Kí. Leo hết mấy trăm bậc thang để thu vào tầm mặt một góc Nhật Nguyệt đẹp như mơ, XuanZang cũng gợi nhớ đến lối sống thiền đạo mà mình yêu thích. Giá mà có thể ngồi đây uống một cốc trà nghe công án thiền thì tuyệt lắm.

Có phải người xưa luyện nội công bằng cách gánh nước leo lên mấy trăm bậc thang thế này???
Tranh thủ ăn món hột gà nấu trà nổi tiếng ở đây.
Trời lạnh nên có vẻ ăn gì cũng ngon.
Khuôn viên đền XuanZang.

Khi quay trở về cũng là lúc hoàng hôn buông, gió bắt đầu trở lạnh và mặt hồ chuyển sang xanh sẫm khoe một vẻ trầm lắng êm dịu khác so với sắc độ tươi vui ban chiều.

Lại tranh thủ làm thêm 1 ly của quán Tea18 matcha và trà Assam siêu ngon.
Uống trà đêm hóng gió bên bờ hồ.

Buổi tối quay về khách sạn, hàng quán ẩm thực ban chiều chỉ còn lại phân nửa quán xá mở cửa, du khách vắng dần, trả lại nhịp sống tĩnh lặng cho khu ven hồ. Buổi tối ở đây, tốt nhất dành cho việc tỉ tê tâm sự và ăn mấy món ngon địa phương.

Hãy ăn ngay những món đầy khiêu khích kia

Có rất nhiều đồ rừng ngon ở đây và bên dưới là vài món bọn mình đã thử

Xúc xích phong cách địa phương có thịt thơm và mềm ngọt như 1 phiên bản khác ít dầu mỡ hơn của lạp xưởng. Ăn cùng với tỏi ớt chiên siêu ngon.

Chim cút chiên thịt mềm thơm giòn ôi chao là mê. Đặc biệt ngon khi bạn ăn bên bờ hồ và ngồi nghe mấy cô mặc đồ dân tộc ca hát.

GuaBao không biết tiếng Việt tên là gì nữa nhưng chỗ bán này thật sự xuất sắc. Bột bánh mềm như tan khi chạm vào đầu lưỡi, thịt heo đã tẩm ướp siêu mềm và dậy vị, ăn kèm món cải chua và bột đậu phộng, mè xay nhuyễn. Sự cân bằng của mùi vị là tuyệt đối hoàn hảo! Bây giờ viết lại thôi cũng thèm thuồng lắm rồi. Mình đã tiếc hùi hụi khi đã không thử nốt cái món vuông vuông thơm mùi lá trong chảo kia…

Hàng của cô này mình được bạn nhân viên khách sạn chỉ cho, đối diện 7eleven của khu phố. Ăn thêm bánh của quán khác càng khẳng định đây mới đúng là bánh Guabao ngon nhất khu phố.

Không biết đây được gọi là gì nhưng khi nhìn cái cánh gà mập ú kia thôi mình đã muốn mua rồi. Bên trong được dồi đầy nếp thơm. Khi ăn, cánh gà được xẻ đôi, thêm chút hành lá và tương ớt. Gà và thịt quyện cùng vị cay của ớt dấy lên cơn nóng ở cuống họng và bao tử, thật hợp với thời tiết nơi đây. Cơ mà mình thấy nếu ăn cùng nước mắm giã của xứ mình chắc chắn sẽ thú vị hơn.

Xôi kê nhân nấm, mới mở ra đã thơm lừng, khá ngon miệng.

Bạn cũng có thể ghé thử món rau rừng xào với mấy món ăn địa phương như nai xào, canh măng nấu với thịt heo cũng khá ngon miệng.

Tea18: 2 ngày 1 đêm và 6 ly trà các loại từ assam, earl grey, trà sữa cho đến assam pha matcha, món nào cũng thơm ngon. Mình chỉ uống Assam Ice tea thôi mà thấy thơm phải biết, vị thanh ngọt tự nhiên của trà được thể hiện rất rõ trong từng ngụm trà, dẫu là đã gọi món đá vốn không lý tưởng để thưởng thức hương vị tự nhiên của trà. Đây cũng là nơi mình mua mấy hộp trà về để ôn lại “nỗi nhớ” Sun Moon Lake.

Hai ngày một đêm ngắn ngủi vốn dĩ chưa đủ để khám phá nhiều hơn cảnh đẹp nơi đây và thành phố Đài Trung. Còn rất nhiều điều thú vị như hình ảnh những tộc người cổ xưa ở đây khi đến làng văn hoá Formosan gần đấy; hay những khu rừng, cung đường tuyệt đẹp ven hồ để đạp xe thưởng ngoạn…

Nhật Nguyệt trong tâm trí mình như một nguồn cảm hứng dồi dào gợi đến những câu chuyện về chuyến phiêu lưu của tộc người cổ xưa, ước mơ rong chơi và ca hát, một nhịp sống chậm đắm chìm trong ánh nắng và sắc nước xanh lam yên bình.

Thông tin thêm:

Cách đi đến Hồ Nhật Nguyệt bằng THSR (Taiwan High Speed Rail)

Đến Taipei Main Station vào quầy HSR hoặc bạn có thể mua vé ở các máy bán vé tự động.

Vé đi 1 chiều đến Taichung có giá 700TWD và cứ 10 phút sẽ có 1 chuyến. Để thưởng thức trải nghiệm đi tàu cao tốc, hãy mua chuyến 30 phút sau đấy. Khi ấy bạn sẽ có đủ thời gian mua cho mình 1 cốc latte nóng, một vài cái bánh vòng để nhâm nhi ngắm cảnh khi lên tàu.

Vé đi 1 chiều đến Taichung có giá 700TWD và cứ 10 phút sẽ có 1 chuyến.
Tàu chạy siêu êm. Nên tranh thủ mua thêm đồ uống và bánh trái lên đây vừa ăn vừa ngắm cảnh.

Khi đến trạm THSR Taichung, có thể bắt Uber hoặc xe bus đến tận hồ Nhật Nguyệt. Bọn mình chọn Uber nên đi nhanh hơn và đến thẳng khách sạn đặt sẵn. Vì chỉ có 1 ngày nên bọn mình chỉ tập trung thăm thú những khu xung quanh hồ nên chưa có trải nghiệm đi bus đến những nơi xa hơn.

Khách sạn: The Crystal Sun Moon Lake, phòng Moon sẽ có góc nhìn hướng hồ tuyệt đẹp cho bạn tha hồ ngắm hoàng hôn và bình minh nơi đây.

Địa chỉ: No. 3, Shueshalian St. Rihyue Village, Yuchih Township, NanTou County.
Việc đầu tiên làm khi thức dậy là lết đến ban công ngắm cảnh. Có thêm cốc trà assam nóng lại càng tuyệt.

Nếu thích một nơi sang trọng hơn, bạn có thể chọn  Rich Forest Hotel SunMoon Lake ngay sát bên có kiến trúc và view hồ đẹp, gần trạm cáp treo.

Càng đi càng thấy mình bé nhỏ. Đến một nơi mới kỳ thực lại thấu hiểu rõ bản thân hơn, kết nối với mong muốn sâu thẳm của nội tại. Đi để trở về là thế ư?!